Saturday, March 20, 2021

Baka Hindi talaga Tayo Compatible sa Isa't Isa?

 "Libra is a talker, and some are constantly fishing for feedback, which will surely drive Taurus crazy. To relax, Taurus likes to chill and not respond, and this can become a source of conflict for this pair." (https://www.liveabout.com/taurus-and-libra-love-compatibility-207185)


Yan yung lumabas sa internet nang i-search ko kung compatible ba tayo sa isa't isa. Hindi naman ako naniniwala sa mga ganyan at sa mga binibigay sa atin ng mga horoscope sa dyaryo, pero bakit palaging malapit sa totoo? Alam kong hindi nakasalalay sa araw ng kapakanakan, o ng mga posisyon ng bituin sa kalawakan, o ng mga guhit sa palad ang mangyayari sa buhay natin. Dahil tayo naman talaga ang gumagawa ng sarili nating kapalaran. Pero sa oras na ito, gusto kong maniwala sa sinagot sa akin ng google.

-

"Kelan ba tayo lilipat?" tinanong kita. Hindi mo ako pinansin. Kaya inulit ko yung tanong ko. Hindi mo pa rin ako sinasagot.

"Narinig mo ba yung sinabi ko?" kako. Oo ang sabi mo. "E bakit hindi ka sumasagot?"

Iniisip mo pa, kamo. Habang naglalaro ka ng NBA sa cellphone mo. Hinintay kong matapos kang mag-isip pero hindi ka na nagsalita. 

"Ano na?" ulit ko. Hindi ka ulit umiimik. "Nananadya ka ba?" hindi ko nakontrol yung sarili ko. Naglalaro ka pa rin.

"Ayaw mo ba? Kasi ako, ok lang naman ako dito. Hindi ko naman kelangang sumama sa 'yo." Hindi ko na maitikom yung bibig ko. "Ikaw lang naman may gusto nun 'di ba? Nahihiya lang ako sa 'yo."

"Kilala kita, sasagot ka naman e. Kaso tuwing ayaw mo ng tanong, palagi kang nagpapanggap na walang naririnig." at tuluyan na akong sumabog.

-

Ang problema talaga namin, hindi namin pinag-uusapan yung problema namin. Para sa akin, meron. Para sa kanya, wala. Maraming beses na akong nag-open sa kanya pero pumapasok lang sa isang tenga niya saka lumalabas sa kabila. Palagi akong walang nakukuhang solusyon. Dahil ang gusto niya lang, dapat masaya lang kami. Ako palagi ang humaharap sa problema kapag tinatalikuran niya. Kapag hindi siya ok, sinasalo ko siya. Kapag ako naman ang hindi ayos, hindi ko siya malapitan kaya sa iba ako pumupunta. Hanggang sa hindi ko na kayang buhatin. Ganito pala kapag wala kang kasamang magdala ng problema. Hindi pa nga naaayos yung una, meron na ulit, parami nang parami. Pabigat nang pabigat. Naipon na ang lahat ng bagahe sa dibdib.

-

Kanina, tinanong kita, "Kung pasusulatin ka tungkol sa zodiac signs, anong isusulat mo?" hindi mo ulit ako pinansin. Inulit ko. Tumingin ka. Hanggang sa nakaidlip na lang ako.

Sa huling pagkakataon, tinanong ulit kita. Sumagot ka. Marami. Mahaba. Tinawag mo ako. Hindi ako lumingon. O nagsalita. Tinawag mo ulit ako.

Wala na akong naririnig.

Ayoko nang magsalita.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...