Wednesday, March 31, 2021

Banwa Ko

 Itong Kalumaran, likas sa yaman. Samo't saring ginto, samo't saring tanso. Kaya ba't ito ay pinag-aagawan nitong mga makapangyarihan? Anong ginawa sa lupang tinubuan? Anong ginawa sa sangkatauhan? Ipinasara ang mga paaralan, mga guro ay pinagbantaan.

Doon naman sa Pangantucan, lima ang pinaslang. Umulan ng bala, pumatak ang dugo, bumaha ng luha, hinanging pangako. Kalapastanganan ang ginawa sa mga lider ng bayan. Isang putok kay Tatay Emok, paggapos kay Dionel Campos, isang gatilyo kay Datu Bello. Ipinaglaban lang nila ang karapatan ngunit buhay nila ay winakasan.

Mayroon akong naririnig, malakas na tinig, isang katorse anyos, sumisigaw, kalunos-lunos. "Tatlo silang sundalo, pinagsamantalahan ako. Animnapu't tatlong libo ang halaga ng aking puri? Ang dangal ba ay ipinagbibili? Naalala ko ang mga nangyari, pinagtulong-tulungan, iwinasiwas, binasag ang aking kamusmusan. Winasak, binaboy, ang kinabukasan."

Lupang ipinangako para sa mga katutubo, lupang ipinangako bakit kailangang isuko? Mga Lumad na pinaapuyan ang bahay, mga Lumad na nagbuwis ng buhay.

Kaibigan, ito ang nais nilang ipabatid. Mga ginawa sa kanila ng ganid. Mga kuwentong sa limot ibinaon, muli't muli nating bubuhayin ngayon.


*Alay kina Dionel, Tatay Emok, at Datu Bello, at sa mga Lumad na nagbuwis ng buhay para sa tinubuang lupa, isinulat taong 2016



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...