Tuesday, March 9, 2021

Lola's Girl

 1. Ako raw ang paboritong apo ng Lola ko, sabi ng mga tita at tito ko. Sa dami raw naming magpipinsan, palaging ako yung gustong isama niya. Baka dahil ako palang yung pwedeng ibyahe, o ako yung batang hindi nagpapabili kapag lumalabas kami.

2. Dinadala ako ni Lola sa school na pinagtuturuan niya. Minsan, nandun lang ako sa table niya sa faculty room nila, at minsan pinapapasok niya ako sa loob ng klasrum niya. Sing-edad ko yung mga estudyante niya. Doon ko unang nakita ang lagpas na 50 na bata sa loob ng silid. Sa gulo at ingay nila, bumilib ako kung paano niya i-handle ang ganon karami. Ngayon, tulad niya rin akong Filipino teacher.

3. Marami kaming naging secret ni Lola. Tahimik lang ako kapag tinatanong ako ng mga tita at tito ko kung saan kami galing. Ang sabi kasi niya, 'wag akong maingay. 'Wag kong sasabihin kung saan kami pumunta. Sinama niya kasi ako nung nag-loan siya. Nabuking lang kami dahil pinagkalat kong maraming pera si Lola. 

4. Minsan naman, dinadahilan ni Lola sa mga anak niya na wala na siyang pera pero ang totoo meron. Kapag nagkakapera siya nasha-shopping kami e, at kumain ng mga gusto naming kainin. Ayun ang bonding namin.

5. Ako lang ang niregaluhan niya ng sapatos na de-gulong. Hindi ko yun hiniling sa kanya. Yung sapatos na yun ang isa sa mga pangarap ng kaedaran ko. Sinama niya ako sa Toy Kingdom para sakto ang sukat at para makapili ng design.

6. Kapag bumibisita si Lola sa bahay namin, hindi ko siya pinapayagang umuwi. Umiiyak talaga ako. Kaya ang ginagawa niya, doon siya natutulog. Nagdadala na lang siya ng mga damit at gamit niya para doon siya manggagaling sa amin bago pumasok sa trabaho. Madaling araw siya umaalis, habang tulog pa ako.

7. Minsan lang ako mag-request kay Lola. Gusto ko ng Nickelodeon lunch box sa Jollibee. Oo raw, sabi niya. Tuwing hapon, nakaabang na ako na ipapasalubong niya yun, pero wala. Halos isang linggo. Isang araw nakatulog na lang ako sa kakahintay sa kanya. Paggising ko ng umaga, inabot niya sa akin ang complete set ng Nickelodeon lunch box. Ang pagkakaalam ko, naghanap pa siya ng pera para mabili yun kaya ginabi siya ng uwi.

8. Pinaligo at pinagbihis ako ni Lola dahil sabi niya may pupuntahan kami. Tapos nagulat akong sabi niya, hindi na niya ako isasama. Kunwari, ok lang sa akin. Nasa sulok ako, nakayuko. Tinitiis na hindi maiyak. Pero hindi kinaya ng mga luha ko. Gusto kong sumama kay Lola e. Kaya sinama niya na ako.

9. Ang pinakamalungkot na gabi sa akin nung bata ako ay yung paalis na siya papuntang Amerika. Ang sabi niya, saglit lang siya doon. Ang sabi niya, dadalhin niya ako doon.

10. Dalaga na ako nang bumalik ulit siya dito sa Pilipinas. Nagbakasyon lang siya. Bumalik din ulit siya sa Amerika. Yung sunod niyang uwi dito ay nagtatrabaho na ako. Marami na akong bagong pinsan. Mas marami na siyang isasama kung saan-saan, at dadalhin sa mga lugar na gusto niyang kainan. Mas marami na siyang apo na makaka-bonding. Kung pwede nga lang naming hindi na siya pabalikin sa Amerika e. Kaso umalis ulit siya. Hindi na siya nakabalik ulit dito dahil inabutan ng lockdown dahil sa COVID.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...