Monday, January 25, 2021

Ipinapangako Ko, Hindi na Ako Iinom

 Ngayon lang ako nalasing nang ganito. Hindi naman talaga ako malakas uminom. Malakas lang akong magyaya at mamulutan pero maarte ako sa alak. Gusto ko ng masarap. Soju lang talaga. Pass kapag hindi. Sa totoo lang, tagakuwento lang ako. E kahapon, gin lapad yung binili. Sino bang may gusto ng gin? Sinarapan na lang ni Rommel yung timpla. Sino bang aatras di ba?

Umiinom lang naman ako kapag kasama ko mga pinsan ko, dito lang sa bahay. Hindi ko naranasang makipag-inuman sa labas, sa kaibigan. 20 years old ako unang nakatikim ng alak. Sumuka rin ako. 2018 yung sumunod na sumuka ako dahil sa alak. At ito.

Kagabi, I mean, kanina, kung ano-ano raw mga pinagsasabi ko. Ang huling naalala ko, nagkukuwentuhan kami ng nakakatakot tapos nakatulog ako sa balikat ng pinsan ko. 

Nagising ako kanina, umiikot yung paningin ko. Nakakalulà. Tumayo ako para umihi, pagbalik ko sa kwarto dala ko na yung tabò. Tapos dun ako sumuka. Sinabi ko kay Rommel na sumuka ako. Sabi niya, kaninang madaling araw ka pa sumusuka.

Tapos ito na yung mga kuwento nila:

1. Iniinom ko raw yung tagay na hindi naman para sa akin.

2. Ang dami raw natapon na alak. Binubuhos ko raw sa sahig yung laman ng baso at binubuksan yung gripo ng tower kahit walang basong nakasaló.

3. Pinapatigil na raw ako ni Rommel pero ang sabi ko raw, kaya ko pa.

4. Lapis raw yung una kong hinanap. Sabi ko raw, magsusulat ako. Sabi ko rin daw na magbabasa ako dahil hindi ko pa tapos basahin yung pang-week 3 ko.

5. Habang nagsusulat daw ako sa kwarto e bigla akong sumuka. Nasukahan ko raw yung notebook ko.

6. Pagkatapos daw linisin ni Rommel, sumuka daw ulit ako. Mas marami daw.

7. Pinalitan daw ako ng damit ng pinsan ko dahil may suka at tinago niya na raw yung notebook ko. Hiningan ko raw siya ng tubig dahil nauuhaw ako, tapos binuhos ko raw sa sahig.

8. Sinisisi ko pa raw yung pinsan ko na siya yung sumuka. Ang sabi ko pa raw, "Pinalitan lang niya ako ng damit para kunwari ako yung sumuka."

9. Sinabihan ko raw si Rommel ng "Di ba sabi niyo magdadagat tayo?" tapos bigla raw akong nag-dive dun sa tinapon kong tubig.

10. Ang kulit-kulit ko raw kasi hinahanap ko yung notebook at lapis ko. Paulit-ulit daw ako. Ayaw ko raw tumigil. Ang sabi ko raw, tatapusin ko yung assignment ko kay Bob Ong.

Tawa ako nang tawa. Ang alam ko lang talaga, mahimbing na akong natutulog.

Ito pala yung nakasulat dun notebook ko:

"Ang una kong hinanap, lapis. Gusto ko ng lapis. Kanina pa ako ginigising ni Rommel. Palagi naman akong nagyayaya ng inom, pero ngayon lang ako uminom ng ganito. Basta alam ko marami akong naisuka. Umiikot lahat ng nasa paligid ko. Hindi ko na alam yung nangyayari. Basta alam ko lasing ako. Hindi ko na alam yung mga sinasabi ko, mga ginagawa. Nagrereklamo na si Rommel sa akin. Hindi niya raw alam kung paano lilinisin. Kasi limang gin. Nagrereklamo si Rommel. Ngayon lang daw siya naglinis ng suka. Sabi ko naman susuka ako, pero pinaalis niya ako sa CR. Limang gin, hindi naman ako malakas uminom. Wala pa akong assignment kay Bob Ong, sinusulat ko palang. Patay daw kami kay Papa. *Sabi ng prof, ano daw yung kayang isulat pag lasing? Edi wala."

*Tanong yan ni Sir Rogelio Ordoñez sa klase naming Malikhaing Pagsulat nung college ako, What can you write when you are tipsy?




No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...