Saturday, January 2, 2021

Lahat Tayo Maganda

 Insecure na insecure ako sa mga babaeng sexy. Kaya sinabi ko sa sarili ko, seseryosohin ko na talaga yung workout at diet ko this year. Kahit alam ko namang ilang beses ko nang sinabi yun. Pero palagi ko lang niloloko yung sarili ko.

Payat naman talaga ako, noon. Pero pagkagradweyt ko nung college, nadagdagan ako ng sampung kilo. Hanggang sa magsimula nang magsipaglaki yung mga binti at braso ko. Wala naman talaga akong pake dati. Nagsimula lang akong tumingin sa salamin nung nahilig akong magpunta-punta sa mga dagat. Naadik din akong bumili ng swimsuit.

Tapos syempre, mapapatanong ako, babagay ba sa akin 'tong mga 'to? Kung bakit ba naman kasi iniisip ko pa kung ano yung iisipin sa akin ng ibang tao kapag suot ko na yung bikini.

Saka ko ngayon maaalala na hindi pala sapat yung pagiging sexy. Syempre kapag naka-two piece ka na, dapat maputi yung singit mo at walang buhok yung kilikili mo, yan yung sabi nila.

Kaya siguro magastos maging maganda. Palagi nating gustong i-fit yung sarili natin sa kung ano yung idinidikta ng lipunan, na dapat: walang stretchmarks at pimples, malaki yung boobs at pwet, maputi at makinis na balat, straight at mahabang buhok. Palagi nating tandaan na hindi ito ang pamantayan ng pagiging babae.

Hindi naman dapat sukatin ang babae ayon sa timbang at taas niya. Wala naman tayong kailangang ayusin sa sarili natin. At kung may mga babae mang nakakaramdam ng insecurities gaya ko, alam kong ginagawa namin 'to para sa sarili namin at hindi para sa ibang tao.


No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...