Sunday, January 3, 2021

Fan Girl

 Kakatapos ko lang panoorin yung Fan Girl ni Antoinette Jadaone. At masasabi kong naging fan girl din ako. Grade 2 ako noon. Wala akong pinalampas na episode ng Meteor Garden. Ay, meron pala, isang beses lang. Nung gumawa kami ng project ng mga classmates ko. Sobrang sama ng loob ko kasi hindi ko man lang naabutan pagkauwi ko. Kasalanan ng project ko yun e. Hindi pa kasi uso yung youtube noon.

Super crush ko ang F4. As in mula notebook, stickers at kung ano-anong merchandise na may mukha nila. Naalala ko yung tita ko, sinasabi niya sa akin na maraming poster ng F4 sa labas ng school nila. Syempre, dahil idol ko sila e nagpabili ako ng marami. Tuwang-tuwa pa ako kasi pagkaabot niya sa akin may pamaypay din na Meteor Garden. Tandang-tanda ko rin na may album sila worth 300 pesos, hindi ko sigurado yung presyo, na pinabili ko under ng Pepsi Cola. Walang sawa kong pinakinggan nang paulit-ulit. 

Pero hanggang doon lang yun. Hindi pala ganun ang paghanga. Lumipas din yung panahon na kinalimutan ko na sila. Serye lang yun e, natatapos din. May hangganan, kumbaga. Parang isang bahagi lang ng buhay natin na dumaan kaya maglalaho rin sa memorya natin. 

Alaala ko lang yun nung pagkabata na kapag binabalik-balikan ko, natatawa ako. Hindi na ako fan girl ngayon ng kung sinoman. Hindi na ako gagastos sa hindi naman ako kilala. Tinigil ko na ang pagpantasya sa hindi naman totoo.

At kung tatanungin ako kung meron ba akong hinahangaang celebrity, marami. Mga mahuhusay umarte, may tindig, may boses. Hindi yung basta maganda o pogi lang, hindi palaging pa-cute. Gusto ko sila hindi lang sa pagiging artista nila, kundi sa pagiging tao nila.

Marunong makipagkapwa kahit walang mall tour. Marunong magsalita kahit walang presscon. Kumikilos kahit walang nakatutok na camera. Sino namang hindi hahanga sa mga ganun 'di ba? Ginagawa nilang platform ang pagiging artista nila para gawin yung advocacy nila.

Kaya maganda sigurong tanong sa mga celebrity na hanggang ngayon ay tahimik pa rin sa kabila ng pagpatay at kawalan ng hustisya, kung walang binigay na script sa 'yo, anong sasabihin mo?

At kung tahimik pa rin, fan girl ka pa rin ba nila?



1 comment:

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...