Saturday, January 23, 2021

Sana Magkaroon na ng Mabilis na Internet Connection sa Pilipinas

 Ngayon lang kami hindi nagkaproblema sa internet dahil meron na kaming wifi. Nung nakaraan, salitan kami tuwing may klase kami sa Creative Writing. Hindi kami magkandaugaga kung anong device yung gagamitin namin dahil napuputol at humihinto yung signal, data lang kasi ang gamit namin.

Naalala ko nung mga unang araw ng pasukan. Naririnig ko siyang nagtuturo na. Tapos nanahimik, akala ko nagpa-breaktime. Maya-maya, kumatok siya sa pinto ng kwarto. Tinanong ako kung may signal daw ba ako. Ang sabi ko, nawala. Siya rin daw nawala sa klase. Ilang minuto rin bago siya nakabalik. Nag-sorry sa mga naiwang estudyante. Sinabi niyang nasa kanya ang problema, mabagal ang internet. Bumalik siya sa pagdi-discuss, nakailang sorry din sa kanya yung mga estudyante niya dahil kailangan nilang ipaulit yung sinabi niya dahil nagloloko rin ang connection nila. 

Wala e, tayo ang nagso-sorry sa kasalanan ng sistema.

Isa lang ang maipapayo ko sa mga guro at mag-aaral: maging mas mapagpatawad pa tayo sa isa't isa. Marami-rami na akong nakikitang post na mainit ang ulo ng ibang teacher sa kanilang mga estudyante, at may ibang mga estudyante na sinasadyang inisin yung teacher nila. Hindi naman tayo ang magkalaban dito.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...