Saturday, February 20, 2021

It's All about my Body

 Palagi akong hindi confident na humarap sa ibang tao. Nahihiya ako sa itsura ko. Alam ko namang hindi ako maganda. Wala naman talagang meron sa akin. Tapos, mas nanlulumo ako, kapag nakakakita ako ng ibang babaeng perfect tignan. Kaya siguro nagkakagusto ako sa babae. Attracted ako sa katangian ng iba na wala sa akin. Hindi ko sinasabing kelangan maging maganda ng babae ah. Lahat naman tayo maganda sa sarili nating mga paraan.

Ang hindi ko lang maintindihan sa ibang tao, yung mga negative sa mga taong gusto lang din naman magpaganda. Naranasan ko rin kasing matukso ng mga kakilala ko. Lahat yata ng meron sa akin ay kapuna-puna. Hindi ko nagawang maglugay ng buhok nung elementary gaya ng mga kaklase ko dahil buhaghag yung buhok ko. Nasabihan din ako ng mga tropa ko na hindi ako makita sa dilim dahil sa kulay ko. Madalas akong magtakip ng ilong dahil sabi nila malaki. Nabansagan din akong kalansay at flat-chested. 

Sa totoo lang, hindi ko alam kung paano ako nagre-react kapag sinasabi nila sa akin yun. Hindi ko alam kung tumatawa rin ba ako kapag tinatawanan nila ako. Dahil kahit kelan, hindi yun nakakatawa. Basta ang alam ko, deep inside, naiiyak ako dahil bakit parang kasalanan ko pang hindi pumasok sa taste nila yung itsura ko, na hindi na ba ako tao para sa kanila? Lahat naman ng binanggit ko, hindi masakit sa mata. Binulag lang tayo ng standards ng lipunang ito. Alam din naman natin na higit pa sa physical appearance ang pagiging tao.

Kung bibigyan siguro ako ng pagkakataong sagutin yung tanong sa mga pageant na, "If ever given a chance, what part of the body would you like to change?"

Magiging totoo na ako sa sarili ko.

1. Taon-taon talaga akong nagtyatyaga na pumunta sa salon.

2. Nagkaroon na rin ako ng lakas ng loob na ipa-microblade yung kilay ko. 

3. Kinaya kong tapalan ng tattoo yung mga peklat ko.

4. Kapag nakaipon, ipapaayos ko talaga yung ilong ko. Why not? Soon!

Ayun lang siguro. Mahal na mahal ko yung fit ng katawan ko, pati yung boobs at pwet ko, lalo na yung kulay ko. Hindi ko naman gusto maging maganda para sa mga mata ng mapanghusga, ginagawa ko yun para sa sarili ko.

Ang point ko lang, kung may mga babaeng piniling manatili sa pagiging natural at simple, go lang. At kung may mga babaeng tulad ko na gusto lang din sigurong maging confident, go lang din. May mga babaeng may make-up, meron ding wala. May mga babaeng nagbi-bikini, meron ding hindi. Ang babae, pwedeng gawin lahat ng gusto nang hindi dapat isipin ang sasabihin ng iba. Our bodies, our rules. Babae kami. Tao rin kami. LAHAT KAMI BEAUTY QUEEN.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...