Sunday, February 7, 2021

Papel at Anim na Kuwerdas

 "Gusto mo lang ang pagtugtog, mahal mo ang pagsulat."

Seryosong sabi ko sa 'yo nang papiliin mo ako kung tutugtog ka na lang ba o magsusulat. Para kang nalagutan ng kuwerdas pero napunan ang blangkong tanong ng puro tintang sagot. 

Wala naman sa akin kung alin sa dalawa yung nais mong seryosohin. Sa kung alin ang gusto at mahal mo. Sa isa lang naman ako sigurado, na mga kamay ko lang ang nandito sa tuwing ayaw kang hawakan ng pluma at ng mga instrumento. 

Pero wala naman kasi ako sa pagitan ng musika at panitikan. Ang alam ko lang ay kung paano bibigyan ng himig ang oras nating walang sukat at hindi magtugma-tugma. Ang alam ko lang din ay kung paano lalapatan ng mga salita ang nakabibinging ritmo ng lungkot.

Ganun pala talaga pag gusto at mahal mo. Kaya tiniis ko ang mga paltos ng mga daliri sa tuwing kinakalabit ang gitara, bawat sakit. Kinabisa ko na rin ang balarila at retorika, bawat hirap. Ginusto at minahal ko pareho.

Para kung sakaling tanungin mo ulit ako, maliban sa mga nota at letra, maidadagdag na ba sa pagpipilian ang pangalan ko?



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...