Friday, February 12, 2021

Teacher Kami, Hindi Teacher Lang

 Grade 2 ako nung pina-squat kami ng teacher ko tapos naka-arms forward na may nakapatong na libro dahil hindi kami gumawa ng assignment. Ang tagal nun, kami pa ang pinagbilang niya ng minuto. Grade 6 naman ako nang palabasin kami sa klasrum dahil hindi kami nag-advance study, isang klasmeyt ko lang yung natira sa loob. Nung hayskul, pinagbabato ng teacher ko sa harap namin yung komiks ng iba kong klasmeyts kasi obvious na obvious na that day lang ginawa yung project. Tapos kapag hindi kami nakakasagot sa recitation, nakatayo lang kami hanggang matapos ang period niya. Sa college, harap-harapan kaming minumura ng prof namin kapag mali yung steps namin sa sayaw o hindi kabisado yung script sa dula.

Sa kanila ako natutong gumawa ng assignments, na mag-aral, na gumawa ng project pagkasabi agad ng teacher, na mag-recite, na magsalita sa harap, na mas galingan pa lalo. Pero hindi ko sinasabing tama yung ginawa nila ah.

Takot kasi kami sa teacher namin. Pero ngayon, yung mga teacher na ang takot sa mga estudyante. Sige, hindi na kami magagalit, hindi na kami sisigaw, hindi na namin papansinin yung mga estudyanteng habang nagtuturo ka ay pagala-gala sa klasrum. Hindi na kayo mapupuyat dahil kami na rin ang gagawa ng homeworks niyo. Pwede na rin kayong mag-ingay at matulog sa school. Tapos kapag exam, sagot na agad yung ibibigay namin. Kami na rin yung sasagot sa sarili naming tanong kapag recitation. Para hindi na kayo mapagod at mahirapan, sabihin niyo na lang kung anong grade ang gusto niyo, ibibigay namin.

Ang alam ko kasi, dapat palaging magkatuwang ang guro at ang mga magulang. Hindi palaging si teacher ang may kasalanan kung bakit ganun ang attitude ni bata. Kapag tamad, kasalanan ni teacher. Kapag bagsak, kasalanan ni teacher. Kapag hindi pumapasok, kasalanan ni teacher. Kapag hindi na-home visit, kasalanan pa rin ni teacher. Palaging pinagtatakpan ng ilang nanay at tatay ang pagkakamali ng anak nila kaya isinisisi na lang kay teacher. Pinagtataasan nila ng boses ang taong nauubusan ng boses sa mga batang hindi naman nakikinig.

Parang walang kakampi ang mga guro. Kelangan niyo lang naman sila kapag bilangan ng boto. Ito ang lipunang ang baba ng tingin sa kanila. Pinapatay. Hindi tinataasan ang sahod. Pwedeng makulong dahil nagpa-assignment. Nilalagay sa CR. Tinatanggalan ng lisensya. Pinapa-Tulfo. Kasi nga, teacher lang daw.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...