Thursday, February 11, 2021

Ang Survey ni Student

 May lumapit sa aming crew habang kumakain. Tinanong kami kung pwedeng magpa-survey. Tapos bago niya pa lang iabot yung marker at papel, nagsalita ulit siya.

"Ma'am Ansh."

Napatitig ako sa kanya. Hindi ko siya namukhaan nung lumapit siya dahil may suot siyang sumbrero. Tinignan ko yung mukha niya. Nginitian ko. Sa likod ng mga ngiting yun ay may nagsasabing "Shet Anshe, alam kong nakalimutan mo na pangalan niya."

"Uy!" sabi ko sabay lipat ng mga mata ko sa nameplate na suot niya. Naalala ko na!

Pinakilala ko siya kay BF na dati ko siyang student.

"Working student ka?"

"Opo, Ma'am."

"Ang galing. Anong araw ka nasa school?"

"Wednesday, Thursday, Friday, Saturday po."

"Tapos dito ka pag wala sa school? Wow, ang sipag mo."

Sa isip-isip ko, nakakahiya kasi kilala niya pa ako tapos ako nakalimutan ko yung pangalan niya. Hindi ko lang talaga siya natandaan sa pangalan pero kilala ko ang mukha niya, na alam ko ang apelido niya, kung anong batch niya, kung anong anong strand at section niya. Na may kapatid din siyang naging estudyante ko rin. Na kapareho rin ng strand at section niya. Na tahimik siyang bata, na magandang babae, at masipag at matalinong estudyante.

E weakness ko talaga ang pag-memorize sa mga pangalan. Hindi ko man maalala, pero kilala ko kayo, at palagi ko kayong kinukuwento.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...