Wednesday, February 10, 2021

Ang Akala ni Anisha sa pagiging Teacher

 Palaging nanggugulo si Anisha tuwing nagtutupi at nagpa-pack kami ni Rommel ng items ng 8-bit Baybayin at Lakambini. Ang dami niyang mga tanong. Ang dami niyang gustong sabihin.

"Babae ba mga bumili nyan?" unang tanong niya.

"Ano sa tingin mo?" habang tinuturo ko yung blouse at dress.

"Pwedeng sa lalaki. Sa bakla." sagot niya.

Oo nga no? Hindi ko naisip na open siya doon. Nakaka-proud.

"May pangbata ba dyan?"

"Pwede ba yan sa bata?"

"Anong color na kayo?"

"Nalabhan na yan?"

"Naplantsa na yan?"

"Bagay ba sakin yan?"

"Ito ba yung na-photoshoot niyo?"

"May bumili ulit?"

"Mauubos na?"

Kaya ayoko talaga siyang pansinin pag may ginagawa kami. Kahit gaano pa karami yang kuda niya, hindi ko siya iniimik. Kasi kapag sinagot ko, tatagal pa. Pero gagawa at gagawa talaga siya ng paraan para pansinin namin.

"Ganyan ba talaga pag teacher, may binebenta?" banat sa amin. Natahimik ako.

Syempre, Anisha. Konti lang yung kità namin sa pagtuturo. Tapos konti rin kità namin sa pagsusulat. Ang mahal ng tuition ni Ate Maria mo. Nakakaubos ng pera. Sabi ko.

Mga bagay lang naman ang kaya nating ilako. Hanggang dun lang. Mas pipiliin natin yun kaysa itinda ang dangal at puri sa mga kapitalista at mapang-abusong kompanya at institusyon.

"Kaya wag kang magulo, para mapuntahan at mabili mo na lahat ng gusto mo." biro ni Rommel.

Tuwang-tuwa si Anisha sa narinig niya. Weh? Totoo? Tanong niya. Tapos nakangiti.

"Oo nga!"

"Buti na lang ikaw naging boyfriend ni Ate."

Ito ang unang pagkakataon na kumampi si Anisha kay Rommel. Wow.

"Gagawin na sigurong mataas na building ni Ate yung bahay natin. Lalagyan ng Kidzania, KinderCity, 7/11, marami pa."

Ambisyosa talaga. Hindi naman nagiging milyonaryo/­bilyonaryo ang mga nagtuturo at nagsusulat.

Nung napagod na siyang mangulit. Niyaya niya si Rommel. Nagpapatulong. Binanggit ang mga ingredients at recipe ng yema at pastillas, mga gusto niyang i-try. Pati ang mga gagastusin. Dahil isa sa pangarap niya e makapagtinda ng gawa niyang cupcake, banana cake, cookies, at ice cream, sa canteen ng school nila.

Masaya siyang gumagawa sa mesa. Nakangiti. Tapos bigla niyang sinabi, "Sana maging teacher ako para makapagbenta rin ako."


No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...