Wednesday, January 20, 2021

Action Star

 Paborito kong sumakay sa harap ng jeep. Sa tabi ng assistant ng tsuper. Wala lang, ang sarap kasing magmuni-muni, tapos may hangin effect pa. Marami nang dumaan na jeep kaso hindi bakante sa harap. Sabi ko sa sarili ko, maaga pa naman. Pwede pa akong maghintay ng ilan pang minuto at may oras pa para magrebyu para sa interschool quiz bee. Inagahan ko talaga yung pasok, excited ako e. Sa dami ng estudyante sa department namin, isa ako sa mga napili na lumaban. Syempre, ayoko ring ma-hassle. Baka sakaling magkaaberya sa byahe, may sobra akong oras. Mahirap na, baka ako pa yung dahilan kapag na-disqualify yung team namin.

Sa tapat ng Adamson ako naghihintay ng jeep pa-Quiapo. Ilang jeep din ang dumaan bago ako nakasakay. Pwede naman akong hindi umupo sa harap kaso gusto kong sulitin yung oras ng byahe ko na nagrerebyu. Marami-rami na rin akong mababasa mula Dasma hanggang PUP. Kapag sa likod kasi, hindi ako makakapag-aral. Tiyak na mas marami ang oras ko sa pag-aabot ng bayad at pagbabalik ng sukli, magiging instant assistant ako ng tsuper kung sakali, at obligasyon ko ring magsabi ng “Para!” kapag hindi narinig ng driver yung pagpara ng pasaherong bababa.

Ilan din kaming nag-unahan para makaupo dito sa harap. May dahilan din kaya sila? Sa tingin ko panalo na agad ako kahit hindi pa nagsisimula yung contest. Pag-abot ko ng bayad ko, kinuha ko agad sa bag yung reviewer. Ilang page palang yung nababasa ko, nakarinig na ako ng ingay sa likod ng jeep. Nung una hindi ko lang pinapansin. Pero parang mas lumakas yung ingay. Hindi pa ako nakakalingon nang buo sa likod e nakita kong may malapit na baril sa balikat ko. Nakatutok sa driver. Holdap daw, sabi nung may hawak ng baril. Nawala na sa utak ko lahat ng inaral ko. Ang iniisip ko lang e kung paano ililigtas ang laptop, camera, phone, at pera ko. Pinapanood ko sa rear mirror yung nangyayari sa likod. Parang hindi ko naman talaga alam yung gagawin ko. Pakiramdam ko nasa quiz bee na ako na hindi pa natatapos ang tanong ay may sagot na ako, TALON! Bumagsak ako sa tapat ng Sta. Isabel. Ayoko na sa unahan. Ayoko na manguna. Nakatulala lang ako sa papalayong jeep. At may mga tao rin palang may dahilan kung bakit sila sa likod umuupo.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...