Thursday, January 21, 2021

Hedgehog Mom

 Lagpas isang taon na rin pala simula nang mag-alaga ako ng mga hedgehog. Yung sa akin ha. Hindi galing kay Papa. Hindi sa amin ng mga kapatid ko. Sa akin lang. 

Meron na kaming hedgehog dati. Hindi lang namin alam kung paano aalagaan. Feeling ko kasi kapag lumapit ako, tatalsik sakin yung mga tusok-tusok niya sa balat. Parang sea urchin. Parang matigas na rambutan. Kaya yung pinsan ko lang yung nag-aalaga.

Pero ngayon, alam ko na kung paano. Bago ko sila kinuha, matinding research ang ginawa ko. Maraming beses akong nag-Google para sa ibang details. Nagtanong-tanong din ako sa mga nag-aalaga nun. Nag-join ako sa mga group para mabasa yung ilang discussions.

Para akong nanay na nagkaroon ng obligasyon. Malupit na maintainance. Nangangain ng oras. Nakakaubos ng laman ng bulsa. At challenge sa akin na paamuhin sila. Hindi tulad ng kuting at tuta, hahaplos-haplusin mo lang yung balahibo. Kapag ginawa mo sa hedgehog yun, para kang humaplos ng cactus o ng stem ng rose. Totoong masakit kapag hinawakan mo sila. Ang sabi nila, masasanay din daw yung mga hedgehog sa akin, pero ang totoo, ganun pa rin naman yung sakit, nasanay lang ako.

Uma-umaga akong nagre-refill ng pagkain at tubig nila. Gabi-gabing nagkukuskos ng bahay, kainan at tubigan na hindi ko man lang ginawa sa mga kawali at kaldero namin. Sinisingil ako ng kapatid ko ng 50 pesos kada araw sa tuwing pinapabantay ko sa kanya. Hindi na ako gaanong naglo-load ng supersurf kasi pinambibili ko ng superworms nila. May time pa nga na kelangan kong mamili kung yung tortillos chips o yung chipsi (brand ito ng kusot, yung kusot ay yung kahoy na parang tinasahan). At ayun nga, chipsi ang nagwagi. Yung isang kilong pagkain nila, halaga ng sampung kilong bigas. Tinuturuan nila akong magtipid para gumastos sa kanila.

Para silang jowa na araw-araw mong susuyuin. Pang-amoy at pandinig kasi ang malakas na sense nila. Kaya dapat palaging may bonding. Kahit kilala na nila ako, minsan sinusungitan pa rin. Baka dahil nakagawa ako ng ingay o kaya ay nag-alcohol/pabango.

Basta, masaya akong nandyan sila para sa akin. Nandito lang din naman ako para sa kanila.



No comments:

Post a Comment

Sa Mata ng Bata

  Sa Gitna ng Daan Mga mata nilang kanina pa sumusubaybay sa bawat kong hakbang, nakasara ang mga tainga nila sa bawat kong sigaw. Sa ...